Bức xúc về phí dịch vụ chung cư
Thời gian gần đây, giữa cư dân và chủ đầu tư một số chung cư…
Thời gian gần đây, giữa cư dân và chủ đầu tư một số chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục xảy ra mâu thuẫn do những bất đồng chung quanh việc thu phí dịch vụ chung cư.
Chung cư Mipec, nằm trên địa bàn phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, dù mới đưa vào hoạt động, nhưng gần đây liên tục xảy ra mâu thuẫn liên quan đến phí dịch vụ giữa cư dân với chủ đầu tư. Mới đây nhất, chủ đầu tư có thông báo về việc thu phí trông giữ xe ô-tô tầng hầm chung cư, với hai hình thức, gửi theo lượt là 4.000 đồng/giờ và gửi theo tháng là 1,8 triệu đồng. Những trường hợp không đóng tiền theo tháng, hệ thống trông giữ xe tự động sẽ khóa thẻ tháng cũ và chuyển sang hình thức theo lượt, khiến cư dân bức xúc.
Chung cư Hồ Gươm Plaza (Mỗ Lao, quận Hà Ðông) xảy ra nhiều tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư liên quan phí dịch vụ. Ảnh: NGUYỄN HOÀNGAnh Vũ Văn Mạnh, ở phòng 2101, tòa nhà A, chung cư Mipec, một trong những cư dân đầu tiên chuyển về ở cho biết, sau gần năm tháng sinh sống, người dân rất bức xúc về việc chủ đầu tư đã áp đặt phí dịch vụ 10.000 đồng/m2/tháng nhưng chất lượng dịch vụ kém. Giá trông giữ xe ô-tô 1,8 triệu đồng/tháng quá cao so với khu vực quận Long Biên.
Chị Nguyễn Bích Hằng, ở phòng 2404, nhà B, chung cư Mipec phản ánh: Nhiều hạng mục dịch vụ công cộng tiện ích như cây xanh, bể bơi… phục vụ cư dân theo thiết kế nhưng đến nay chưa thực hiện. Các tiện ích phục vụ người dân chưa có, chỉ có dịch vụ vận hành thang máy và quét dọn hành lang thì mức phí dịch vụ như vậy là quá cao, không thể chấp nhận được. Các cư dân đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư hạ phí dịch vụ nhưng không được đáp ứng. Vì thế, các cư dân buộc phải tổ chức căng băng-rôn, chặn xe vào tòa nhà để phản đối chủ đầu tư.
Lý giải về mức phí dịch vụ tại chung cư, đại diện chủ đầu tư cho biết, từ tháng 11-2016 đến nay đơn vị chưa thu bất kỳ khoản tiền nào của cư dân. Trong khi đó, các khoản chi phí để duy trì hoạt động của tòa nhà và sinh hoạt của cư dân như trả lương nhân viên bảo vệ, vệ sinh, điện thắp sáng… phía công ty vẫn phải chi trả. Mức giá 10.000 đồng/m2/tháng ghi trong hợp đồng đã được tính toán để bảo đảm đủ chi phí vận hành cần thiết. Phía công ty không muốn ” ôm ” việc thu phí dịch vụ mà muốn giao cho ban quản trị tòa nhà nhưng đến nay chưa thành lập được do chưa đủ số lượng cư dân dọn đến ở theo quy định.
Không chỉ xảy ra tại chung cư Mipec Long Biên, trước đó một thời gian ngắn, cư dân sinh sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza, trên địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Ðông cũng sử dụng xe ô-tô chặn lối ra vào tòa nhà để phản đối chủ đầu tư tự ý tăng phí trông giữ ô-tô. Các cư dân tại đây phản ánh, Công ty cổ phần may Hồ Gươm, chủ đầu tư tòa nhà đã tự ý tăng phí trông giữ ô-tô từ 900 nghìn đồng lên 1,2 triệu đồng/tháng, khi chưa lấy ý kiến người dân và việc tranh chấp quyền sở hữu tầng hầm để xe giữa hai bên chưa được giải quyết. Hành động này như ” giọt nước tràn ly “, khi mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tại đây đã diễn ra trong thời gian dài. Từ năm 2015, tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ đã xảy ra, nhưng không được giải quyết. UBND phường Mộ Lao đã phải chủ trì tổ chức nhiều cuộc gặp giữa các bên và đến giữa năm 2016, Ban quản trị tòa nhà đã được thành lập. Ngay sau khi được thành lập, Ban quản trị đã đề nghị chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật, thiết kế tòa nhà để phân định rõ phần diện tích chung, riêng, quyền quản lý của mỗi bên, nhưng không được đáp ứng, dẫn đến tranh chấp về quyền sở hữu tầng hầm của ba tòa nhà.
Mâu thuẫn phí dịch vụ giữa cư dân và chủ đầu tư tại các dự án nhà chung cư không phải là chuyện mới. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư, giá dịch vụ trông giữ ô-tô, xe máy trên địa bàn thành phố, trong đó quy định mức giá tối đa tại từng loại nhà chung cư. Nhờ có khung giá này mà tranh chấp phí dịch vụ đã được hạn chế. Tuy nhiên, phí dịch vụ có liên quan đến nhiều lĩnh vực khác như phần diện tích sở hữu chung, riêng, các khoản thu từ dịch vụ kinh doanh. Chủ đầu tư luôn tìm mọi cách áp đặt các điều khoản có lợi trong hợp đồng mua bán căn hộ, cũng như cắt giảm chi phí trong quá trình vận hành, quản lý tòa nhà… Vì thế, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, các cư dân cần nhanh chóng đề nghị chủ đầu tư thành lập Ban quản trị tòa nhà theo quy định. Trong khi chưa thành lập được Ban quản trị, đại diện cư dân đề nghị chủ đầu tư công khai, minh bạch các loại phí, cũng như chất lượng dịch vụ. Khi đưa ra giá dịch vụ, chủ đầu tư cần có sự trao đổi, thống nhất với đại diện cư dân. Bên cạnh đó, người dân cần nghiên cứu kỹ hợp đồng, thỏa thuận rõ các loại phí dịch vụ, tránh xảy ra mâu thuẫn trong quá trình sử dụng căn hộ.
NGỌC MINH