timtho.vn 01/09/2022 05:20
Hướng dẫn thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch
Trích lục hộ tịch được sử dụng trong các trường hợp như thay đổi họ…
Mục lục nội dung
- Thông tin thủ tục
- Trình tự thực hiện thủ tục
Trích lục hộ tịch được sử dụng trong các trường hợp như thay đổi họ tên xác minh tình trạng hôn nhân trước khi kết hôn, xác minh khai sinh, khai tử, hợp pháp hóa các giấy tờ khi sử dụng ở nước ngoài, xác nhận người có công…
Để được trích lục hộ tịch, các bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn ở ” * Thành phần hồ sơ yêu cầu ” đến phường, xã nơi đăng ký hộ tịch của bạn hoặc đối tượng được yêu cầu trích lục, làm việc tại bộ phận một cửa, nhận tờ khai để xin cấp bản sao trích lục hộ tịch theo các thủ tục dưới đây:
Thông tin thủ tục Lĩnh vực: Hộ tịch Đơn vị giải quyết: UBND Phường/Xã Bộ phận giải quyết: Tư pháp – Hộ tịch Cách thức thực hiện: – Người có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch;– Người thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch có thể trực tiếp nộp hồ sơ; cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch có thể trực tiếp gửi văn bản yêu cầu tại Cơ quản quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch có thẩm quyền hoặc gửi hồ sơ, văn bản yêu cầu qua hệ thống bưu chính. Đối tượng thực hiện: Công dân đã đăng ký hộ tịch tại UBND phường, hiện có sổ hộ tịch đang được lưu trữ tại UBND phường và có thông tin về người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch * Thành phần hồ sơ: – Tờ khai yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch
– Giấy tờ khác liên quan
– Giấy chứng minh nhân dân
– Giấy ủy quyền đã được công chứng, chứng thực (Trường hợp người yêu cầu là người đại diện theo ủy quyền)
– Sổ hộ khẩuSố lượng hồ sơ: 1 bộ hồ sơThời hạn giải quyết: 1 ngày
Ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.Lệ phí: 8,000 VNĐ 8,000VNĐ/bản saoYêu cầu, điều kiện thực hiện: Sổ hộ tịch hiện đang được lưu trữ tại UBND phường và có ghi thông tin về người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch. Kết quả thực hiện: – Trích lục hộ tịch (Bản sao) (Số lượng theo yêu cầu của công dân).
– Trường hợp không tìm thấy sổ hoặc sổ không có thông tin về người đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch thì cơ quan thực hiện có trách nhiệm trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Căn cứ pháp lý: – Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014
– Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch
– Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16/11//2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch.
– Thông tư 179/2015/TT-BTC ngày 13/11/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02/2014/TT-BTC ngày 02/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
– Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 29/02/2016 của Bộ Tư pháp
– Quyết định số 5102/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
– Quyết định số 53/2016/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành các quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Phí và lệ phí Trình tự thực hiện thủ tục STTNội dung thực hiệnNgười thực hiệnThời gian thực hiệnKết quả1Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:
– Nếu đủ điều kiện: Lập phiếu nhận và hẹn trả kết quả cho công dân.
+ Bàn giao cho cán bộ chuyên môn thụ lý giải quyết.
– Nếu không đủ điều kiện: Lập phiếu hướng dẫn cho công dân
– Nếu không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
* Đối với giấy tờ xuất trình, cán bộ Một cửa không được yêu cầu công dân nộp thêm bản sao hoặc bản chụp của giấy tờ xuất trình nhưng phải thực hiện lưu trữ bằng số hoá các giấy tờ này (scan giấy tờ xuất trình và gửi ngay cho cán bộ chuyên môn).Cán bộ tiếp nhận hồ sơ Một cửa1 giờ– Phiếu tiếp nhận và hẹn trả hồ sơ
– Phiếu giao nhận hồ sơ theo phần mềm
– Phiếu hướng dẫn thủ tục hành chính 2Công chức Tư pháp Hộ tịch thụ lý hồ sơ tiến hành kiểm tra, giải quyết hồ sơ:
– Trường hợp đạt yêu cầu tiến hành bước tiếp theo:
+ Lập dự thảo bản sao trích lục hộ tịch, và trình lãnh đạo UBND phường ký
+ Sau khi lãnh đạo UBND phường ký, hoàn thiện hồ sơ để trả kết quả cho Bộ phận Một cửa.
– Trường hợp hồ sơ cần xác minh hoặc bổ sung, cần thông tin đến Bộ phận Một cửa để thông báo hoặc hẹn lại thời gian trả kết quả (so với giấy hẹn nếu cần) cho công dân.
– Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện: lập văn bản trả lời công dân.
– Bàn giao và tiếp nhận kết quả: Thực hiện việc giao nhận kết quả, ký phiếu giao nhận.Công chức Tư pháp 6 ngày– Thông báo yêu cầu bổ sung
– Thông báo gia hạn thời gian giải quyết (cần xác minh)
– Thông báo hồ sơ không đủ điều kiện thụ lý
– Phiếu giao nhận hồ sơ theo phần mềm
– Trích lục hộ tịch (Bản sao) 3– Hoàn thiện hồ sơ lưu theo quy định
– Trả kết quả cho công dân Công chức Tư pháp Hộ tịch Cán bộ trả kết quả 1 giờTrích lục hộ tịch (Bản sao)