Hướng dẫn vận hành thang máy
timtho.vn 01/09/2022 05:20

Hướng dẫn vận hành thang máy

Thang máy là một hệ thống giao thông phổ biến trong các tòa nhà cao tầng. Thang…

Thang máy là một hệ thống giao thông phổ biến trong các tòa nhà cao tầng. Thang máy đứng đầu danh sách thiết bị yêu cầu đặc biệt về an toàn, thang máy ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và tính mạng của con người. Người sử dụng thang máy phải tuân thủ chặt chẽ quy trình vận hành thang máy, lắm rõ được cách thức hoạt động theo quy chuẩn an toàn thang máy. Sau đây là hướng dẫn vận hành thang máy cơ bản cho khách hàng sử dụng.

Bước 1: Sử dụng bảng gọi tầng ngoài cabin phát tín hiệu gọi thang đến tầng phục vụ

 Bảng gọi tầng thang máy

Để gọi thang máy đến tầng phục vụ thì ở cửa tầng có gắn bảng gọi tầng (Hall Call Panell), khi người sử dụng có nhu cầu đi lên hoặc đi xuống chỉ việc nhấn phím mũi tên chiều lên, chiều xuống theo nhu cầu sử dụng của mình. Phim lên, xuống được gắn trên bảng gọi tầng ngoài cabin. Có đén Led chiếu sáng phím mũi tên, khi người sử dụng nhấn thì đèn Led sáng hệ thống thang máy thống báo cho người dùng chiều lên hoặc xuống. Một số thiết kế bảng gọi tầng thang máy được gắn trên bảng gọi tầng đèn báo vị trí tầng dừng hoặc sẽ được thiết kế riêng đèn báo trên cửa tầng thang máy.  Chú ý ở tầng dưới cùng trên bảng gọi tầng chỉ có phím mũi tên lên hoặc xuống.

Cách thức vận hành thang máy sau khi có tín hiệu gọi được ưu tiên như sau:

Trường hợp thang máy vận hành cùng chiếu với tín hiệu gọi thang máy và vận hành qua tâng phục vụ trong khi người sử dụng đang phát tín hiệu gọi, khi đó thang máy sẽ di chuyển đến tầng có tín hiệu gọi thang và dừng lại đón khách.

Trường hợp thang máy vận hành ngược chiếu với tín hiệu gọi thang máy mà người sử dụng muốn đi, hoặc trường hợp cùng chiều nhưng không di chuyển qua, khi đó thang máy sẽ phục vụ hết các yêu cầu của hướng vận hành đó sau đó thang máy mới quay lại đón khách.

Trường hợp thang máy đang ở tầng người sử dụng vừa phát tín hiệu gọi khi đó thang máy sẽ tự động mở cửa đón khách. Thường thì trường hợp này hay xẩy ra với tầng mặc định là tầng đầu tiên.

Bước 2: Sử dụng bảng điều khiển trong cabin:

Trong cabin thang máy có bảng điều khiển có chức năng điều khiển thang máy đến tầng người sử dụng muốn, trong trường hợp thang có sự cố giúp người trong cabin liên lạc ra bên ngoài. Bảng điều khiển trong cabin bao gồm phím chức năng như sau:

Dãy phím số: mỗi số trên bảng tương ứng với tầng thang máy phục vụ. Trong một số trường hợp quản lý thang máy bằng hệ thống thẻ từ  mới sử dụng được phím đến tầng thang phục vụ được đăng ký trước.

Phím mở cửa (2 mũi tên hướng ra ngoài) có chức năng cưỡng bức mở cửa, phím này chỉ sử dụng được khi thang máy đã dừng tầng.

Phím đóng cửa (2 mũi tên hướng vào trong) có chức năng cưỡng bực đóng cửa, phím này chỉ dùng được khi thang máy dừng tầng.

Phím Interphone (hình tay cầm điện thoại) và phím chuông báo sự cố thang máy (hình chiêc chuông) có chức năng thông tin liên lạc với bên ngoài trong trường hợp thang máy gặp sự cố, khẩn cấp hoặc thang máy đang trong quá trình bảo dưỡng. Thông tin liên lạc 2 chiều được nối trực tiếp với cabin thang máy và bộ phân có liên quan, trách nhiệm.

Công tặc Stop có màu đỏ và được thiết kế trong một hốc riêng biệt có tấm nhựa trong bao phủ, nó có chức năng dừng thang khẩn cấp khi có sự cố xảy ra.

Khi người sử dụng đã ở trong cabin thang máy, muốn đến tầng nào, người sử dụng nhấn phím số tầng tương ứng, khi đó thang máy nhận tín hiệu và vận hành đến tầng phục vụ. Khi đến vị trí cửa cabin và cửa tầng thang máy tự động đóng mở cho người sử dụng ra, vào. Sau đó cửa sẽ tự động đóng lại và vận hành đến tầng tiếp theo. Trong trường hợp người sử dụng không muốn đợi hết khoảng thời gian tự động đóng cửa, có thể sử dụng nút đóng cửa cưỡng bức, cửa sẽ đóng lại ngay lập tức.

Nếu thang máy có sự cố, người sử dụng nhấn công tặc dừng khẩn cấp và sử dụng phím Interphone liên lạc ra bên ngoài, khi có tín hiệu phản hồi, người sử dụng nói vào tấm lưới trên bảng điều khiển.

Tín hiệu chuông báo ở vị trí đặt Interphone tại phòng trực ban, nơi có trách nhiệm, kỹ thuật thang máy người trực phải nhấc nghe liên lạc với người sử dụng trong cabin.

Hệ thống interphone gặp sự cố, vị trí liên lạc bên ngoài không có người trực khi đó khách hàng nhấn phím chuông báo sự cố, chuông sẽ phát tín hiệu âm thanh ra ngoài yêu cầu cần trợ giúp.

Nhận xét, đánh giá

5

star star star star star
1 đánh giá
5 sao (100%)
4 sao (0%)
3 sao (0%)
2 sao (0%)
1 sao (0%)

Sản phẩm liên quan

info