Không khí trên máy bay đến từ đâu?
Đa số đoạn đường trong hành trình, máy bay hoạt động ở độ cao 9…
Đa số đoạn đường trong hành trình, máy bay hoạt động ở độ cao 9 – 11km. Ở độ cao đó không khí rất loãng, áp suất thấp và lạnh, không thể thở được. Tuy vậy khi đi máy bay chúng ta vẫn thở bình thường, vậy thì không khí đó ở đâu ra?
Không như các phương tiện hoạt động trên mặt đất, mặt nước. Các máy bay đều được trang bị hệ thống cung cấp không khí cho hành khách, thường bao gồm cơ cấu nén không khí, lọc không khí và luân chuyển không khí.
Khi động cơ máy bay hoạt động, nó hút không khí loãng bên ngoài vào và nén lại rồi chia ra cho nhiều nơi sử dụng. Phần nhiều nhất phục vụ cho quá trình đốt cháy nhiên liệu tạo lực đẩy cho máy bay; một phần không khí dẫn qua bề mặt các phần tỏa nhiệt của động cơ và nóng lên đến hơn 300°C hoặc thấp hơn, sau đó luồng khí nóng đó được dẫn đến các bộ phận cần duy trì nhiệt độ bình thường như các thiết bị điện và thủy lực ở cánh máy bay, giữ cho nó không bị đông đá (các bộ phận đó nếu bị đóng băng thì máy bay sẽ mất điều khiển ngay lập tức!). Xong trách nhiệm này rồi thì nhiệt độ luồng khí sẽ giảm xuống tầm 200°C, nó tiếp tục được lưu thông qua một hệ thống van tự động rồi đi tới máy điều hoà không khí để được làm mát, bổ sung ion, bổ sung độ ẩm. Đồng thời hệ thống điều hòa sẽ lấy một phần không khí có sẵn trong khoang máy bay để trộn với luồng khí vừa kể trên rồi thổi ra cái hơi mát mát như chúng ta thường thấy.
Mặc dù hệ thống cung cấp đã bổ sung thêm độ ẩm, lọc vi khuẩn và bổ sung ion, nhưng do nhiều vấn đề kỹ thuật và bảo dưỡng liên quan, độ ẩm và chất lượng không khí trên máy bay vẫn không thể như điều kiện bình thường. Do vậy trong các chuyến bay dài bạn nên uống nhiều nước để cơ thể không bị thiếu nước. Với phụ nữ thì nên dùng các mỹ phẩm dưỡng ẩm cho da để tránh bị khô da.
(Sưu tầm)