Làm thế nào để tránh bị từ chối cho bay?
Vài hôm nay, clip một gia đình tranh cãi với nhân viên hãng Vietjet tại…
Vài hôm nay, clip một gia đình tranh cãi với nhân viên hãng Vietjet tại sân bay Đà Nẵng được bàn tán xôn xao. Nhiều người cho rằng “hãng giá rẻ nên rẻ cả nhân cách và cách cư xử”, có người chửi rủa mạt sát nhân viên hãng không tiếc lời; tuy nhiên có người lại nói: đã sai mà thái độ còn lồi lõm, không cho đi là đúng rồi.
Việc này làm mình nhớ một ca khách của mình, người quen hẳn hoi. Chiều bay đi khách trên 14 tuổi nhưng chỉ mang giấy khai sinh. Do lợi thế “sân nhà” nên mình đã hỗ trợ khách bay với vài cuộc điện thoại. Và dặn kỹ, khách phải làm giấy xác nhận nhân thân để bay chiều về. Thế nhưng khách im lặng không làm với lý luận, đã cho bay đi thì sẽ cho bay về. Ra sân bay hãng và an ninh không cho bay bèn làm um lên, đem cả thẻ lên máy bay chiều đi ra để chứng minh là họ đúng. Kết quả là vẫn không được bay, hậm hực chửi mình rất ghê. Còn bạn nhân viên đã giúp mình hỗ trợ khách thì bị làm report, cắt thưởng 1 tháng.
Bạn mua vé máy bay với mong muốn chuyến bay suôn sẻ. Cho nên điều gì xảy ra thì bạn cũng không nên quên mục đích của mình. Nếu mua vé tại Đại lý, thì nhân viên sẽ tư vấn bạn đầy đủ cần giấy tờ gì. Còn nếu bạn mua trên mạng thì cũng nên search google xem mình cần thủ tục gì. Nên kiểm tra thật kỹ lưỡng thông tin vé bao gồm họ tên, nơi đi nơi đến, giờ đi giờ đến. Khi bạn được dặn: “có mặt ở sân bay sớm hơn 1 tiếng so với giờ khởi hành”, thì bạn không nên hiểu là mình có mặt tại nhà để xe sân bay, mà là có mặt tại quầy thủ tục. Đừng để khi tới quầy thì chuyến bay đã đóng, lúc đó mới quay lại phê bình hãng là tôi có mặt ở saanbay trước cả tiếng sao không cho tôi bay?? Ngay cả khi bạn đã làm thủ tục trực tuyến thì cũng nên ra sân bay sớm một chút so với giờ lên máy bay, kiểm tra cẩn thận cái thẻ lên máy bay mình cầm xem các thông tin trên đó có đúng không.
Và dù không ai muốn gặp sự cố, nhưng nó vẫn hàng ngày diễn ra. Bạn có thể tới trễ, vé bị sai sót nhầm lẫn, bạn mang thiếu giấy tờ… nên nhớ, việc của bạn lúc này không phải là nổi nóng. Nổi nóng với nhân viên của bạn – người đặt vé; nổi nóng với phòng vé; nổi nóng với nhân viên sân bay: tất cả đếu vô ích. Bạn nên hết sức bình tĩnh, gọi ngay cho đại lý của mình, họ sẽ có giải pháp giúp bạn. Và hết sức mềm dẻo với nhân viên ở sân bay, vì họ làm việc theo quy trình rất cụ thể được luật hàng không quốc tế và Việt Nam quy định (không hãng hàng không nào tự để ra các quy định đó được hết). Họ có thể, và trong một số trường hợp “có quyền” linh động giải quyết cho bạn, tất nhiên khi bạn nhẹ nhàng và từ tốn, không phải khi bạn nhảy chồm chồm lên, tay sỉ vào họ, tay quay video. Bạn ra sân bay để bay, chứ không phải để cãi nhau. Tới khi bạn qua cửa an ninh, yên vị ở phòng chờ rồi, thì bạn có thể gọi điện cho nhân viên, cho phòng vé để phê phán, để phàn nàn, để đòi bồi thường, để chửi rủa hay gì cũng được.