Những điều lưu ý sửa chữa điều hòa ô tô
Sở hữu được một chiếc ô tô đã là điều vô cùng tuyệt vời kèm…
Sở hữu được một chiếc ô tô đã là điều vô cùng tuyệt vời kèm theo đó là tốn một số tiền không hề nhỏ. Chính vì vậy, chủ nhân xe thường mong muốn chiếc xe chạy tốt, đỡ tốn kém, thiệt hại… Tuy nhiên, theo thời gian sẽ có phát sinh những điều không may đối với các thiết bị ô tô. Còn điều gì tồi tệ hơn, khi vào trời mùa hè khi đang trên xe lái đến chỗ làm, đi chơi thì phát hiện điều hòa xe bị hỏng ? Chắc chắn, bạn sẽ bốc hỏa và không thể chịu đựng thêm một giây phút nào khi bên trong hoàn toàn như một cái hầm kín.
- Trường hợp 1: Bật điều hòa nhưng nhiệt độ trong xe không thay đổi
Nguyên nhân: Hệ thống có thể hết ga sự cố do rò rỉ, lốc lạnh hư hỏng hoặc hệ thống điện điều khiển có vấn đề.
- Trường hợp 2: Bật điều hòa nhưng nhiệt độ giảm không đáng kể
Nguyên nhân: Hệ thống có thể thiếu nhiều ga do rò rỉ, lốc lạnh hoạt động kém.
- Trường hợp 3: Bật điều hòa nhưng lạnh không sâu
Nguyên nhân: Hệ thống có thể thiếu ga do rò rỉ hoặc hao hụt theo thời gian
- Trường hợp 4: Bật điều hòa nhưng lúc lạnh lúc không
Nguyên nhân: Có sự cố ở điện điều khiển lốc lạnh hoặc van điện từ trên lốc lạnh hư hỏng (van đít lốc)
- Trường hợp 5: Có ít gió thổi ra và lạnh không sâu
Nguyên nhân: Quạt gió trong xe yếu, lọc gió điều hòa bẩn hoặc giàn lạnh quá bẩn làm gió không xuyên qua được.
2. Những cách khắc phục điều hòa ô tô cơ bản- Máy lạnh không hoạt động:
Tiến hành kiểm tra ly hợp từ, dây đai nối động cơ và máy lạnh xác định nguyên nhân tiến hành sửa chữa ô tô hoặc thay thế
Yêu cầu:Lực căng dây curoa lớn hay bé có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ sử dụng của curoa và có ảnh hưởng nhất định đến gối đỡ trục của máy nén khí.Độ võng mỗi mét khoảng cách 2 puly curoa là 16 mm (ở đây 2 buly là buly trung gian và buly trục cơ,lực tác dung lên dây khi đó khoảng 20N đến 30 N hoặc 2 đến 3 kg).Căn cứ vào số liệu này để căng chỉnh dây cho thích hợp.
- Máy lạnh hoạt động bình thường tiến hành kiểm tra:
– Giàn nóng:sau một thời gian sử dụng bụi bẩn bám vào các nan toả nhiệt hạn chế đến độ thoát nhiệt,làm cho hiệu suất làm lạnh của hệ thống bị giảm đi. Do đó phải kiểm tra và làm sạch các nan toả nhiệt cũng như làm sạch giàn nóng(dùng khí nén làm sạch, xịt bằng nước) để luôn bảo đảm độ thông thoáng cho giàn. Các này các cụ không chú ý, khi rủa xe bảo nó phụt rửa luôn, nhưng cẩn thận nước mạnh quá lại hỏng hết nan tản nhiệt. máy vặt lông vịt
– Giàn lạnh: Dùng khí nén và giẻ lau giàn cho sạch. Giàn lạnh có sạch thì không khí lưu chuyển trong khoang xe mới trong lành không có mùi khó chịu. Chú ý làm sạch và kiểm tra đường ống thoát nước của giàn có dễ thoát không. Việc tháo giàn lạnh là hết sức khó khăn, nó chiếm khá nhiều thời gian của kỹ thuật viên. Khi tháo giàn lạnh kỹ thuật viên sẽ biết cách phải làm gì đối với từng loại xe. Để tránh hư hỏng hệ thống điện táp lô, xước bề bặt táp lô…
- Quạt giàn nóng và quạt giàn lạnh:
– Vị trí: Trong giàn nóng, giàn lạnh
– Thời gian bảo dưỡng: Sau thời gian sử dụng khoảng 2500 giờ) hoặc thấy quạt giàn nóng, quạt giàn lạnh chạy có hiện tượng bất thường).
– Yêu cầu: Tra dầu mỡ vào vòng bi hoặc bạc, thay chổi than nếu mòn hết hoặc gần hết.
– Khi lắp lại quạt phải có keo hoặc gioăng lót vào vị trí mép lắp ghép quạt.
– Khi lắp lại thì cần phải kiểm tra chiều quay của cánh quạt có đúng không
– Khi lắp ghép xong phải kiểm tra cho quạt chạy thử.
– Lắp lại quạt lên giàn nóng và giàn lạnh phải bảo đảm lắp đúng như ban đầu.
- Kiểm tra gas
Không có gì là tuyệt đối kín, nên sau thời gian khá dài sử dụng điều hòa, lượng ga sẽ bị thiết hụt, cần phải, tiến hành nạp bổ sung ga và dầu lạnh.
Bị rò rì, khắc phục nơi rò, tiến hành rút chân không đạt -30 PSI = -76 cmHg
Sau đó tiến hành nạp gas mới, có nhiều loại gas R12, R22, R134a. Nhưng vấn đề môi trường) hiệu ứng nhà kính) trên các blog lạnh thường khuyến khích sử dụng gas R134a.