Thợ điều hòa, một ngày quăng chài bẩy mươi hai ngày phơi lưới
Hàng năm, cứ mỗi dịp nắng nóng lên chúng ta lại thấy báo chí rầm…
Hàng năm, cứ mỗi dịp nắng nóng lên chúng ta lại thấy báo chí rầm rộ đưa những tin tức kiểu như “thợ điện điều hòa kiếm tiền không kịp thở”, “thợ điều hòa kiếm trăm triệu/tháng”, “thợ điều hòa chặt chém giá trên trời”… nhưng mấy ai để ý rằng đến giữa tháng 5 vừa rồi thời tiết vẫn ở mức 22-24 độ, hương hoa sữa lại nồng nàn đắm đuối đầy lãng mạn.
Một năm có 12 tháng trong đó tháng nóng cao điểm chỉ duy trì trong khoảng 3 tháng hè là chính với chưa đầy 1 tháng là nắng cao điểm trong khi khách hàng thì nước đến chân rồi mới nhẩy cho nên luôn luôn tập trung vào những ngày nắng nhất để gọi dịch vụ, lúc đó thợ có căng mình lên, đội nắng thì cũng không thể ba đầu sáu tay được.
Thợ điều hòa không phải siêu nhân trong những ngày nắng nóng cao điểm!
Cả năm dồn vào mấy tháng nóng trong khi những tháng còn lại thì ngồi bó gối hoặc loay hoay xoay xở làm thêm công việc khác thì có kiếm được cả trăm triệu (nếu có thật) đi nữa rồi ngồi không mấy tháng còn lại trong năm chia đều ra chỉ tương đương với một người thu nhập trung bình chứ hơn ai?
Thực tế thì công thợ trung bình 1 tháng trong khoảng từ 7-15 triệu tùy kỹ năng đến thời gian cao điểm chỉ có thể phát huy được 200% đến 300% công suất chứ có phải siêu nhân trong Avenger EndGame đâu mà gấp 5 gấp 10 lần trong cái nóng cực điểm hơn 40 độ ngoài trời được. Sức người có hạn mà.
Anh là một người thợ sáng tạo nhất hành tinh, anh có có một chiếc mũ to nhưng cực nhẹ và đặc biệt là mũi khoan của anh, thật là tuyệt vời khi mũi khoan anh ở tư thế này!Bên ngoài sự dồn dập của các yêu cầu trong những ngày nóng cao điểm, cái nắng đổ lửa của mùa hè thì thợ điều hòa còn đối mặt với sự cheo leo đầy nguy hiểm khi phải leo trèo bên ngoài những công trình xây dựng.
Chúng ta cũng cần biết rằng, để có được khách hàng, các dịch vụ còn phải chi phí rất nhiều tiền cho quảng cáo, thuê mặt bằng, phương tiện, công cụ & vật tư… đây là khoản đầu tư không nhỏ mà mỗi người thợ phải bỏ ra mỗi khi vào nghề & có khách.
Với mỗi chúng ta, là người tiêu dùng hiểu biết thì cũng nên tìm hiểu kỹ lý do & nguyên nhân khi sử dụng dịch vụ để có những ứng xử hợp tình, hợp lý hoặc điều chỉnh thời gian sử dụng dịch vụ vào những lúc thấp điểm để có thể có được dịch vụ tốt hơn với giá thành hợp lý hơn.